Đường vành đai 3 là dự án trọng điểm nối cao tốc Bến Lức-Long Thành tại Đồng Nai rồi đi qua tỉnh Bình Dương, Tp.HCM, Long An nối vào tuyến Sài Gòn – Trung Lương.​

Với tổng chiều dài gần 90km, dự án được phân làm 4 phân đoạn, trong đó:
Đoạn 1 : Đoạn Bình Chuẩn – Tân Vạn, dài 16,7km. Vừa qua, tỉnh Bình Dương đã đầu tư xây dựng theo hình thức PPP và về cơ bản đã đưa vào khai thác.
Đoạn 2: Đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch, dài 34,3km, đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai và TP.HCM được chia làm 2 giai đoạn:
– Giai đoạn 1 chia thành 2 dự án thành phần 1A và 1B. Dự án thành phần 1A (từ tỉnh lộ 25B đến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây) dài 8,75km.
Thành phần 1B (từ cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đến nút giao Thủ Đức trên xa lộ Hà Nội) dài 8,96km, đầu tư theo hình thức BOT.
– Giai đoạn 2 chia thành hai dự án thành phần 2A và 2B, dài 16,59km. Trong đó, đoạn 2A (từ cao tốc Bến Lức – Long Thành (đang thi công) đến tỉnh lộ 25B) dài 5,39km. Còn đoạn 2B (từ nút giao Lê Văn Việt đến nút giao Tân Vạn) dài 11,2km
Đoạn 3: Đoạn quốc lộ 22 – Bình Chuẩn dài 19,1km, đi qua địa phận tỉnh Bình Dương và TP.HCM. Dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn 1 ước tính hơn 10.000 tỉ đồng.
Đoạn 4: Đoạn Bến Lức – quốc lộ 22 dài 28,9km, đi qua địa phận TP.HCM và tỉnh Long An. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 ước tính khoảng 11.000 tỉ đồng.
Dự kiến có thể bắt đầu xây dựng đoạn 3 và đoạn 4 từ năm 2020, hoàn thành sau 3 năm.
CLIP QUY HOẠCH ĐƯỜNG VÀNH ĐAI
Đường Vành đai 3 giúp kết nối giữa các tuyến giao thông xuyên tâm như như QL13, QL22, đường cao tốc Tp.HCM – Trung Lương, đường cao tốc Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây nhằm giảm áp lực giao thông đi xuyên qua trung tâm Tp.HCM.
Khi đưa vào sử dụng, dự án sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông tại trung tâm Tp.HCM bằng cách từng bước chuyển hướng các phương tiện tải trọng lớn sang đường Vành đai. Do đó tuyến đường sẽ thúc đẩy phát triển kinh kế – xã hội các khu vực xung quanh tuyến đường này.  Như vậy, việc đầu tư xây dựng các đoạn 3 và đoạn 4 thuộc đường Vành đai 3 là cần thiết và cấp bách nhằm khép kín đường Vành đai 3 đoạn 1, đoạn 2 và cao tốc Bến Lức –Long Thành đã và đang được đầu tư xây dựng. Khi hoàn thành, tuyến đường Vành đai 3 sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu giao thông của khu vực và kích thích phát triển kinh tế xã hội cho Tp.HCM, Đông Nam Bộ
QUYẾT ĐỊNH PHÊ DUYỆT LÀM ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 3

Sự hoàn thiện về hạ tầng giao thông, giúp kết nối Khu đô thị Nhơn Trạch vê trung tâm Quận 1 rút ngắn xuống 10′
Một kịch bản đầu tư lý tưởng tại Nhơn Trạch khi tuyến đường Vành đai 3, cầu nối Nhơn Trạch – Quận 9 được hoàn thành vào năm 2020. Không những thời gian di chuyển về trung tâm HCM được rút ngắn xuống chỉ còn 20′. Bên cạnh đó, giá trị đầu tư vào khu vực Nhơn Trạch lúc này chưa tới 1/2 so với bờ sông bên kia Quận 9, Đây là cơ sở cho một cú hích về giá cho khu vực này trong thời gian tới.
Nằm cách khu Đông TPHCM chỉ bởi một con sông nhưng giá đất Nhơn Trạch hiện nay đang khá rẻ, phù hợp với nhu cầu đầu tư của nhiều người, nhất là những người ít vốn. Nếu xét về tiềm năng tăng giá, Nhơn Trạch hiện cũng không thua kém đất tại quận 2 và quận 9.